Lê Phổ (2/8/1907 – 12/12/2001) sinh ra ở huyện Từ Liêm, Hà Đông, Hà Nội, là một họa sĩ Việt Nam. Cha ông là quan đại thần Lê Hoan người giúp sức cho thực dân Pháp đàn áp nghĩa quân Đề Thám. Từ khi còn bé, tuổi thơ của ông đã không được trọn vẹn khi mất cả cha lẫn mẹ và sống cùng anh trai và chị dâu.
Từ năm 1925 đến năm 1930, Lê Phổ theo học tại trường Ecole des Beaux-Arts – là một trường đại học mỹ thuật của Đại học Nghiên cứu PSL ở Paris, Pháp. Khi trở về Việt Nam, ông giảng dạy tại École Supérieure des Beaux Arts de l’Indochine ở Hà Nội.
Năm 1937, ông từ bỏ chức vụ giáo sư của mình để trở lại Paris với tư cách với tư cách vừa là đại biểu vừa là thành viên ban giám khảo của hội chợ Triển lãm Quốc tế tại Paris. Năm 1938, ông có buổi biểu diễn một người đầu tiên tại Paris, buổi biểu diễn đánh dấu sự khởi đầu thành công trong sự nghiệp nghệ thuật của ông ở châu Âu. Anh ấy sẽ tiếp tục trình diễn nghệ thuật của mình trên khắp nước Pháp ở Paris, Nice, Lyon và Rouen, cũng như ở Morocco, Brussels ở Châu Âu và ở New York.
Tác phẩm của Lê Phổ thường được chia thành ba phong cách riêng biệt. Phong cách đầu tiên là từ thời kỳ của anh ấy ở Hà Nội, và sau đó là vài năm đầu tiên của anh ấy ở Paris. Trong các tác phẩm từ thời kỳ này, chúng ta thấy những bức tranh phong cảnh Việt Nam thời trẻ của Lê Phổ, những bức tranh nghệ thuật ngập tràn hoài niệm và lịch sử hào hùng của đất nước. Theo sau phong cách này, người ta thường gọi là thời kỳ Romanet của Lê Phổ, được đặt theo tên của chủ phòng tranh người Pháp, người đã trở thành người quảng bá chính cho Lê Phổ. Thời kỳ này sẽ kéo dài đến những năm 1960.
Năm 1963, tác phẩm của Lê Phổ được nhà trưng bày người Mỹ Wally Findlay, chủ phòng tranh Findlay – người đã đặt hàng nhiều bức tranh sơn dầu của ông và bán chúng sang thị trường Mỹ, đánh dấu sự khởi đầu của thời kỳ nghệ thuật cuối cùng của Lê Phổ. Đây có lẽ là thời kỳ dễ nhận biết nhất của anh ấy, nơi ông đã tạo ra nhiều tác phẩm hơn bằng dầu trên vải và giới thiệu những người phụ nữ Việt Nam được khắc họa rõ nét của mình được bao quanh bởi phong cảnh tươi tốt. Nhiều người coi sự chuyển dịch mạnh mẽ về thể loại, đối tượng và phong cách giữa ba thời kỳ này là minh chứng cho sự đa năng của Lê Phổ với tư cách là một nghệ sĩ.
Dù đi diễn, ông vẫn gọi Paris là quê hương của mình từ năm 1937 cho đến khi ông qua đời năm 2001. Ông là một trong bốn sinh viên tốt nghiệp EBAI lập nghiệp tại Paris, gồm Mai Trung Thứ, Vũ Cao Đàm và nữ họa sĩ. Lê Thị Lựu. Anh vẽ tranh phong cảnh Việt Nam, tranh tĩnh vật với hoa, tranh khung cảnh gia đình và tranh chân dung. Phụ nữ Việt Nam, thường được miêu tả là những dáng người thon dài gợi lên ảnh hưởng của chủ nghĩa siêu thực, là một chủ đề thường xuyên trong tác phẩm của ông.
Họa sĩ Lê Phổ đã có nhiều tác phẩm nghệ thuật xuất sắc trong sự nghiệp và được nhiều chuyên gia nghệ thuật khen ngợi. Một số công trình tiêu biểu như:
Tranh Lê Phổ luôn mang trong mình tình yêu quê hương, đất nước sâu sắc. Trong tranh, hình ảnh người phụ nữ luôn được thể hiện một cách tự nhiên và thanh thoát nhất. Ngoài ra, hình ảnh các loài hoa cũng thường xuất hiện trong những tác phẩm tranh nghệ thuật của họa sĩ Lê Phổ.